(¯¯»»»Diễñ Đàñ lớp A1 THPT Ñgọc LặÇ«««¯¯)
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

(¯¯»»»Diễñ Đàñ lớp A1 THPT Ñgọc LặÇ«««¯¯)


 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
109 Số bài - 40%
27 Số bài - 10%
26 Số bài - 9%
26 Số bài - 9%
22 Số bài - 8%
21 Số bài - 8%
14 Số bài - 5%
12 Số bài - 4%
10 Số bài - 4%
7 Số bài - 3%
Similar topics
Bài Vi?t M?iĐ? vui & Tṛ hayTh?ng kê

Share|
Tiêu d?

Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp

no1ducsatthu
Admin

no1ducsatthu

Tổng số bài gửi : 109
Điểm : 179
Cám ơn : 0
Ngày ra nhập : 23/06/2009
Tuổi : 31
Đến từ : khỏi nói bạn bè ai chẳng bít :D
Tài nang c?a no1ducsatthu
H?ng: Admin
Level:109
Tài nang:/300

Bài gửiTiêu đề: Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp EmptySat May 29, 2010 9:31 am

“Bí quyết” ôn thi tốt nghiệp THPT 2010: Cơ hội 'gỡ' điểm môn Văn
Phần thi chung - cơ hội “kiếm” điểm
Đây là năm thứ 2 đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn có cấu trúc mới, khá mở với những câu không khó để các em “gỡ” điểm. Đặc biệt, đề thi còn có phần thi riêng, cho phép TS tùy theo khả năng và sở thích của mình lựa chọn câu hỏi. Đề thi thường bao gồm 3 câu: Câu I (2,0 điểm) - tái hiện kiến thức; Câu II (3,0 điểm) - viết bài nghị luận xã hội; Câu III (5,0 điểm) - nghị luận văn học.

Theo thầy Nguyễn Quang Ninh, câu I dễ “gỡ điểm” nhất. Đây là phần tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam và nước ngoài. Đối với văn học Việt Nam, các em cần lưu ý đến những đặc điểm cơ bản trong bài khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỷ XX.
Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp Monvan1
Th.S Nguyễn Quang Ninh: “Cấu trúc đề thi môn Văn khá phù hợp, TS có nhiều cơ hội “gỡ” điểm ở phần thi chung”.
Theo kinh nghiệm nhiều năm của thầy Ninh, dạng đề bài có thể tập trung ở các nội dung chủ yếu như: trình bày sự nghiệp văn học tác giả, ví dụ trình bày về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác của các tác giả Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tuân, Nam Cao, Tố Hữu... Hoặc đề bài có thể sẽ là: Hãy nêu những điểm đặc sắc của tác phẩm như tình huống độc đáo và ý nghĩa của truyện “Vợ nhặt” (Kim Lân); Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Tây tiến” (Quang Dũng), “Việt Bắc” (Tố Hữu), “Tuyên ngôn độc lập” (Hồ Chí Minh), “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”... Tóm tắt những giá trị nghệ thuật tác phẩm của tác phẩm “Tuyên ngôn độc lập”, “Vợ chồng A Phủ”...

Ở phần văn học nước ngoài, trọng tâm câu hỏi sẽ rơi vào cuộc đời tác giả, sự nghiệp và quan điểm sáng tác của các tác giả Lỗ Tấn, Solokhov, Hemingway... “Đối với câu I, các em nên học kỹ phần tiểu dẫn, học kỹ nhan đề, nội dung, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm, nhân vật. Phần trình bày của TS nên cô đọng, ngắn gọn trong khoảng nửa trang cho đến 1 trang giấy thi” – thầy Ninh nhấn mạnh.

Theo thầy Nguyễn Quang Ninh, câu II mang tính nghị luận xã hội dễ kiếm điểm nhưng cũng... rất khó. Vì muốn làm tốt, đòi hỏi TS phải có kiến thức xã hội và vốn sống thực tiễn. Điều ấy, với các em học sinh hiện nay đang yếu và thiếu. Nghị luận xã hội thường được chia thành 2 mảng: Nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về một hiện tượng xã hội. Ở phần nghị luận về tư tưởng đạo lý, TS nên lưu tâm đến các câu nói nổi tiếng. Ví dụ, “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” (Chủ tịch Hồ Chí Minh); “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu tình thương con người” (M.Gorki); “Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn/ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình?” (Tố Hữu); “Tri thức là sức mạnh”; “Uống nước nhớ nguồn”; “Tôn sư trọng đạo”, “Ơn cha nghĩa mẹ”...

Phần nghị luận về một hiện tượng đời sống, là những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, có thể là hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực. Ví dụ: Phá rừng, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, hiểm họa HIV, bạo lực gia đình, trường học... Những hiện tượng tích cực như: Gương người tốt việc tốt, những con người không đầu hàng số phận...

Tóm lại, để làm tốt phần nghị luận xã hội, theo thầy Ninh, TS đặc biệt lưu ý đến vấn đề nghị luận cho chính xác, viết ngắn gọn, súc tích (không quá 400 chữ), các ý chặt chẽ, phải giải thích, nêu ví dụ có sức thuyết phục.

Thận trọng với nghị luận văn học


Theo lưu ý của thầy Ninh, ở câu III (phần riêng) thường yêu cầu TS vận dụng khả năng đọc - hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học. Đây là câu khó kiếm điểm, bởi đòi hỏi thí sinh phải học kỹ, hiểu rõ tác phẩm và thiên về kiểm tra kiến thức và năng lực văn học của các em. Câu này thường chiếm một nửa số điểm (5,0) và bao gồm khoảng nửa chương trình văn phổ thông.

Với các tác phẩm văn xuôi, các em phải nắm bắt được hình tượng các nhân vật cũng như các giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Ví dụ: Phân tích sức sống tiềm tàng nhân vật Mỵ trong “Vợ chồng A Phủ”; Phân tích nhân vật bà cụ Tứ, giá trị nhân đạo của tác phẩm “Vợ nhặt”; Phân tích nhân vật Việt, Chiến trong “Những đứa con trong gia đình”, so sánh hai nhân vật này; Cảm hứng lãng mạn, sức sống mãnh liệt của T’ nú trong truyện ngắn “Rừng xà nu”; Thiên nhiên sông Đà trong “Người lái đò Sông Đà”... Đặc biệt ở các tác phẩm văn xuôi, các em cần nắm chắc những dẫn chứng quan trọng, các chi tiết trần thuật, miêu tả và các đoạn trích dẫn câu nói của nhân vật.

Về thơ, TS cần nắm bắt được cảm hứng trữ tình của tác giả, phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ, đoạn thơ. Ví dụ: Phân tích bài thơ hoặc trích đoạn trong bài “Từ ấy”, “Việt Bắc”; Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ “Tây tiến”; Phân tích đoạn trích “Đất nước”...

Ở câu III, TS có thể lựa chọn 1 trong 2 câu a hoặc b. Trước khi lựa chọn, các em nên bình tĩnh đọc kỹ đề để đưa ra lựa chọn của mình tùy theo sở trường, ý thích. Các em nên ôn tập theo sách hướng dẫn của giáo viên, không cần phải học sách tham khảo. Khi làm bài phải có mở bài, thân bài, kết luận bố cục rõ ràng, các luận điểm chặt chẽ, mạch lạc. Và cuối cùng, thầy Nguyễn Quang Ninh lưu ý, khi làm bài, các em viết câu văn không được sai chính tả và ngữ pháp, lời văn có màu sắc văn chương.



Nguồn từ Giadinh.net.vn

Hăy c?m on bài vi?t c?a no1ducsatthu b?ng cách b?m vào"" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

https://a1inmyheart.forum-viet.net

Tiêud?

Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
::.
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
(¯¯»»»Diễñ Đàñ lớp A1 THPT Ñgọc LặÇ«««¯¯) :: Bài Tập Và Tin tức học tập :: Tin Tức-

Sử Dụng Một số mã nguồn
Copyright © 2011, by DST
BQT không chịu trách nghiệm cho thành viên :D.
Các Bí Quyết Ôn thi Tốt Nghiệp Một Bức Ảnh Ở Đây Tạm Thời Chưa Có ...
New Page 1
closeCố Gắng Tạo Lại Diễn Đàn Nào
Haiz Tạo forum đâu có dễHaiz..................
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất