| Tiêu đề: Phân ban cứ chạy dù bất ổn Sat Sep 26, 2009 3:56 pm |
| | | | | Sáu năm kể từ khi thí điểm chương trình phân ban THPT lần thứ hai (từ năm 2003-2004) với nhiều lần điều chỉnh, ba năm thực hiện đại trà, thực tế chứng minh ngược lại với mong muốn của những người thiết kế chương trình khi chủ yếu học sinh chỉ đăng ký học một ban cơ bản, hai ban còn lại thì thoi thóp. Trong sáu năm, nhiều thế hệ học sinh đã học chương trình thí điểm, rồi lại thí điểm. Không chỉ nội dung kiến thức được chỉnh sửa, mỗi năm lại có thêm những quy định mới về dạy học, đánh giá, thi cử...
Tâm trạng của những người làm giáo dục ở các địa phương là lo lắng, thắc thỏm mỗi khi năm học mới đến, bởi sự thiếu ổn định của chương trình - sách giáo khoa (SGK) và quy định thi cử.
Tại hội nghị đánh giá ba năm thực hiện chương trình - SGK mới, có lãnh đạo sở GD-ĐT đã thành thật cho biết: “Chúng tôi rất khó khăn, chật vật, lúng túng vì chúng tôi cũng như nhiều địa phương khác thiếu một sự chuẩn bị chu đáo, vừa làm vừa mò mẫm, giờ nhìn lại vẫn thấy thiếu một “chuẩn” làm căn cứ để bám vào đó mà thực hiện”. Còn nhiều thầy cô giáo thì loay hoay giữa chương trình, mục tiêu và áp lực từ “thi gì học nấy”.
Nhà quản lý, nhà giáo - những người vận hành chương trình - SGK mới còn đầy ắp những băn khoăn, vướng mắc thì dạy học làm sao hiệu quả. Rốt cuộc, học sinh - sản phẩm của những lần thử nghiệm - sẽ là người buộc phải chấp nhận những cái còn bất ổn của giáo dục.
Không ít chuyên gia giáo dục khi đề cập chuyện cải cách, đổi mới giáo dục đã cho rằng “cần thận trọng vì trong lĩnh vực giáo dục, sản phẩm thử nghiệm chính là con người, là thế hệ trẻ”. Cảnh báo đó không thừa và câu chuyện “phân ban” phản ánh rất rõ lo ngại trên là có căn cứ.
Tính đến năm học 2008-2009, đã có sáu thế hệ học sinh THPT lần lượt học các chương trình thí điểm, chương trình - SGK mới. Ở nhiều trường THPT, để “phân ban” được vận hành, lãnh đạo nhà trường đã phải dùng cả biện pháp mềm dẻo và kiên quyết để có thể gò học sinh theo những ban đã định.
Về lý thuyết, chương trình THPT phân ban nhằm tăng cường phân luồng, định hướng nghề nghiệp, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, sẽ chú trọng giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, nhân cách học sinh... Nhưng thực tế, sự phát triển mất cân đối của phân ban chỉ thể hiện mục tiêu của dạy và học là thi cử, là luyện thi để tốt nghiệp, để vào đại học.
Học sinh bị nhồi nhét kiến thức, trong khi hành trang vào đời của nhiều thế hệ học sinh thiếu quá nhiều thứ. Sự khủng hoảng tinh thần, lý tưởng sống, bất ổn trong đạo đức, nhân cách học sinh có một phần trách nhiệm của giáo dục mà cụ thể là những bất ổn của chương trình giáo dục, cách tổ chức giáo dục trong các nhà trường.
Trên thực tế, ngay năm đầu tiên thực hiện chương trình THPT phân ban đại trà, những người trong ngành giáo dục đã có thể nhận ngay ra sự bất ổn có thể dẫn đến việc phá sản phân ban. Nhưng như con tàu đã được đặt lên đường ray, nó vẫn phải chạy. Càng chạy, những bất ổn càng được bộc lộ rõ. Nói đúng hơn, ở nhiều trường học đã không còn phân ban nữa, điều này chỉ chưa được chính thức thừa nhận. Việc “không thừa nhận” này không chỉ làm lãng phí tài chính, lãng phí thời gian, công sức của những người làm giáo dục mà còn tác động tiêu cực đến học sinh.
Thế nhưng trước mắt, “phân ban” vẫn phải làm nốt vai trò lịch sử của nó. Từ nay đến năm 2015 - mốc dự kiến xây dựng một chương trình giáo dục trung học mới, các trường học vẫn phải làm theo những gì đã có. Kéo theo đó là việc tiếp tục đầu tư cho đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị. Sự lãng phí sẽ tiếp tục. | | | | |
Hăy c?m on bài vi?t c?a Enter b?ng cách b?m vào"" nhé!!!
|
| | | | |
|